วิสัยทัศน์ / ปรัชญา
วิสัยทัศน์ / ปรัชญา
      คำนิยามวิสัยทัศน์ของโรงเรียน
       พัฒนาผู้เรียนให้มีมาตรฐาน   คือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญและคุณลักษะที่พึงประสงค์ มีการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ อ่านคล่องเขียนคล่อง และส่งเสริมนิสัยรักการอ่านทั้งนักเรียนและครูบุคลากร ตลอดจนพัฒนาห้องสมุดมีชีวิตอย่างยั่งยืน พัฒนาผู้เรียนด้วยวิธีการที่แตกต่างกันไปเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง  โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่าบุคคล และมีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อการพัฒนาผู้เรียนให้คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านคุณภาพผู้เรียน 
          เพิ่มพูนทักษะและความรู้คู่คุณธรรม คือ นักเรียนโรงเรียนเจริญรัฐอุปถัมภ์ต้องได้รับการพัฒนาทักษะในการดำรงชีวิตและทักษะเพื่อสร้างอาชีพในอนาคต  มีการเรียนรู้คู่คุณธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยม  12  ประการ  คุณธรรมอัตลักษณ์ (ความซื่อสัตย์สุจริต  ความมีวินัย ความพอเพียง  ความกตัญญู  และ
มีจิตอาสา)  ยึดแนวปฏิบัติตามโรงเรียนวิถีพุทธ และการจัดกิจกรรมบูรณาการคุณธรรม นำความรู้
            น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง   คือ ครูและบุคลากรใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิตและนักเรียนได้รับการปลูกฝังแนวคิดและการปฏิบัติตนมีทักษะในการดำรงชีวิต รู้จักการประหยัด อดออม
มีคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยสอดแทรกและบูรณาการไปกับกิจกรรมการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และทุกกิจกรรมของโรงเรียน
            พากเพียรเทคโนโลยี คือ นักเรียนได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาตนเอง สามารถใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องในทางที่ถูกต้องเหมาะสม  และปลอดภัย                                     
             สุขภาพดี  คือ นักเรียน ครูและบุคลากร โรงเรียนเจริญรัฐอุปถัมภ์ รักการออกกำลังกาย ใส่ใจต่อสุขภาพ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
            มีสุนทรียภาพ คือ   นักเรียนรักในด้านศิลปะ  ดนตรี  นาฏศิลป์ กล้าแสดงออก และปฏิบัติตนให้เหมาะสม
กับวัย ระเบียบวินัย และวัฒนธรรมไทยเพื่อรักษาสิ่งดีงามไว้
            จัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้  คือ โรงเรียนพัฒนาสถานศึกษาให้สะอาด น่าอยู่ ปลอดภัย ใช้พื้นที่ต่างๆในโรงเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสูด จัดให้มีฐานการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเพื่อการจัดกิจกรรมการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการให้นักเรียนได้เรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตและทักษะพื้นฐานอาชีพ
            พัฒนาสู่สากล คือ นักเรียนได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียน และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก พัฒนาทักษะพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษและภาษาจีน
            อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย   คือ  นักเรียนได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย รักและเชิดชูในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์  การเป็นพลเมืองที่ดี ปฏิบัติตามระเบียบของสถานศึกษาและกฎหมาย รักษาสิทธิของตนเอง เคารพในสิทธิได้อย่างเหมาะสม รักการเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมไทย
            ห่างไกลยาเสพติด คือ สร้างภูมิคุ้มกันให้นักเรียนให้ห่างไกลจากยาเสพติด และอบายมุข ด้วยกระบวนบูรณาการคุณธรรม จริยธรรมกับกิจกรรมเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน พัฒนาทักษะชีวิตและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์